Cách kích sữa về nhiều đã giúp hàng TRIỆU bà mẹ đủ sữa nuôi con

Các cách kích sữa về nhiều luôn được các bà mẹ quan tâm. Bởi rất nhiều mẹ bị tắc tia sữa hoặc ít sữa, không đủ cho bé bú hàng ngày. Dưới đây là các cách kích sữa mẹ về nhiều đơn giản, hiệu quả các mẹ có thể tham khảo và áp dụng.

1. Nguyên nhân khiến mẹ ít sữa

Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bị ít sữa sau sinh như bị các bệnh liên quan tới ngực mẹ, stress, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý...

[caption id="attachment_1691" align="aligncenter" width="600"]Tìm hiểu nguyên nhân bị ít sữa Nguyên nhân khiến mẹ bị ít sữa[/caption]

Thiếu hormone Prolactin

  • Hormone prolactin được tế bào ở tuyến yên tiết ra trong giai đoạn mang thai và trong suốt thời gian cho con bú với tác dụng kích thích tuyến vú tiết ra sữa.
  • Do đó, khi mẹ bị thiếu hormone này thì đồng nghĩa với việc không kích thích được tuyến vú tiết sữa gây nên hiện tượng khan hiếm sữa sau sinh.

Thiếu hormone oxytocin (hormone tình yêu)

  • Khi bé mút núm vú mẹ gây kích thích tuyến yên và giải phóng oxytocin trong máu. Hormone này kích thích sự co thắt ở các cơ nhỏ xung quanh các ống dẫn ở vú trong khi sữa được đổ đầy vào trong các ống dẫn, khi bé mút sẽ góp phần tác động tạo nên phải xạ phun sữa, phản xạ tiết oxytocin.
  • Ngược lại nếu hormone này không được tuyến yên tiết ra thì đồng nghĩa với việc không có phản xạ tiết sữa, gây nên tình trạng thiếu sữa.

[caption id="attachment_1317" align="aligncenter" width="600"]Mất sữa ảnh hưởng lớn đến mẹ và bé Mẹ bị các bệnh liên quan tới tuyến vú[/caption]

Bị các bệnh liên quan đến vú mẹ: Viêm tuyến vú hoặc áp xe vú do tắc sữa là nguyên nhân gây thiếu sữa sau sinh. Ngoài ra khi mắc bệnh thiểu sản tuyến vú hay phẫu thuật ngực cũng làm ảnh hưởng đến việc tiết sữa gây thiếu sữa, ít sữa.

Không ngủ nghỉ đúng giấc: Ngủ, nghỉ không đủ giấc khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, stress… khiến các tia sữa bị tắc lại, không lưu thông được

Con không bú mẹ: Sữa mẹ tiết ra theo nhu cầu của con, hành động bú của con sẽ góp phần làm tiết hormone oxytocin giúp kích thích các cơ xung quanh tuyến vú qua đó kích thích sữa về. Khi con không bú thì việc kích thích không xảy ra dẫn tới không có phản xạ tiết sữa.

Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng: Dinh dưỡng không đầy đủ khiến người mẹ bị suy nhược, gây thiếu hụt vitamin và khoáng chất hoặc do ăn phải các thực phẩm gây ức chế tiết sữa như lá lốt, rau bạc hà, măng chua, đồ uống có cồn, cafe, ... cũng gây ít sữa.

Mẹ sinh mổ: Sau phẫu thuật việc sử dụng thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau gây cản trở rất lớn tới sự hoạt động của tuyến sữa.

2. Cách kích thích sữa về nhiều

Muốn kích sữa đúng cách thì người mẹ cần phải làm những việc sau.

[caption id="attachment_1888" align="aligncenter" width="600"]Làm thế nào để sữa về nhiều Cách kích sữa về nhiều bằng máy hút sữa[/caption]

Kích thích hormone Prolactin và Oxytocin

  • Hai hormone này giúp kích thích tuyến vú tiết sữa.
  • Hormone Oxytocin sẽ được kích thích thông qua kích thích núm vú hoặc ngực của người mẹ, khi kích thích vùng nhạy cảm này sẽ giúp giải phóng oxytocin.
  • Prolactin được sinh ra bằng cách cho con bú sữa mẹ hoặc hút sữa mẹ thường xuyên. Khi này, cơ thể mẹ sẽ tiếp tục tạo prolactin và làm ra sữa. Đây là cách kích sữa hiệu quả để mẹ lấy lại được nguồn sữa dinh dưỡng cho con bú.

Duy trì chế độ ăn uống khoa học

  • Một số món ăn lợi sữa mà mẹ nên bổ sung trong bữa ăn hàng ngày là: Chân giò hầm, ngũ cốc, rau ngót, khoai lang, ngó sen, chuối, đu đủ chín, thịt bò thăn, thịt lợn nạc, cá..
  • Ngoài ra nên kiêng một số loại thực phẩm như: Súp lơ, các đồ ăn cay nóng, lạc, tỏi, hải sản có vỏ cứng, trà bạc hà, rau mùi tây... và hạn chế các đồ uống có cồn, có ga.

Nghỉ ngơi hợp lý

  • Mẹ nên ngủ ít nhất từ 7-8 tiếng/ngày, điều này sẽ giúp người mẹ có thể hồi phục được sức khỏe cũng như tinh thần. 
  • Nên chia sẻ việc chăm con với chồng hoặc người khác để mẹ bỉm sữa có thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe và tinh thần.

Tinh thần thoải mái, vui vẻ: Tinh thần tốt giúp sức khỏe người mẹ được cải thiện, đồng thời giúp cân bằng nội tiết tố. Đặc biệt điều này còn giúp sản sinh hormone prolactin và oxytocin thúc đẩy quá trình tiết sữa.

3. Cách kích sữa mẹ hiệu quả

Có 3 cách kích sữa về nhiều thường được các mẹ bỉm sữa áp dụng là: Kích sữa bằng tay, kích sữa bằng máy hút và vừa cho con bú vừa kích sữa bằng máy hút sữa.

3.1 Cách kích sữa bằng tay

Kích sữa bằng tay là cách kích sữa về nhanh nhất khi mẹ vừa mới sinh con xong.

[caption id="attachment_1604" align="aligncenter" width="600"]Massage đúng cách kích thích quá trình tiết sữa Massage là một cách kích sữa về nhiều[/caption]

Ưu điểm 

  • Kích thích được phản xạ xuống sữa tốt hơn vắt sữa bằng máy.
  • Tiết kiệm được khoản chi phí mua máy hút sữa.
  • Không phải cọ rửa, khử trùng máy hút sữa.

Nhược điểm

  • Vắt sữa bằng tay thì thường tốn thời gian và khá mỏi tay.
  • Hiệu suất sữa vắt ra được cũng thường ít hơn.

Cách kích sữa đúng cách

  • Dùng 2 đầu ngón tay nhẹ nhàng xoay tròn từ trên đi về phía đầu ti, khắp cả 2 bầu vú trong khỏang 30 giây. Chú ý tay trái massage vú phải và ngược lại.
  • Dùng nắm tay vuốt nhẹ nhàng từ trên đi về phía đầu ti, khắp cả 2 bầu vú. Thời gian thực hiện cũng trong khoảng 30s và tay bên nào massage vú bên đó.
  • Cuối cùng tự ngón tay cái ở quầng vú trên, các ngón tay massage nhẹ nhàng lên xuống ở vị trí đầu dây thần kinh 1-2 phút. Chú ý tay này massage vú kia.

Sau khi sữa đã về căng, nhiều thì các mẹ dùng tay vắt vào bình sạch. Nhiều trẻ bú thừa có thể trữ lượng sữa chưa dùng tới trong ngăn đá tủ lạnh. Đây là cách kích sữa về nhiều rất hiệu quả cho các mẹ.

3.2 Cách kích sữa bằng máy hút sữa

Các máy hút sữa áp dụng phương pháp hút sữa tự nhiên. Hoạt động tương ứng các nhịp bú của bé theo chu kỳ hút - nhả - nghỉ qua đó giúp mẹ tiết sữa được nhiều hơn.

[caption id="attachment_1797" align="aligncenter" width="600"]Sử dụng máy hút sữa để vắt sữa Cách kích sữa mẹ hiệu quả từ máy hút sữa[/caption]

Mẹ có thể thực hiện hút sữa đồng thời khi con bú hoặc dùng máy hút sữa ngay sau khi bé bú được 10 phút mỗi bên. Ngoài ra mẹ có thể dùng máy hút sữa cách cữ bú của trẻ trước 1 tiếng, mỗi lần 20 phút mỗi bên.

Với mỗi cách thực hiện thời gian giữa mỗi lần hút sẽ khác nhau.

  • Hút sữa đồng thời khi cho con bú: Cách này hiệu quả nhất là trong khoảng 6 tuần đầu sau sinh, lúc này sữa đang được sự kích thích từ hormone nên về nhiều.
  • Hút sữa sau khi bé bú được 10 phút: Thời gian mỗi cữ cách nhau khoảng 2 tiếng.
  • Hút sữa trước khi cho trẻ bú: Khoảng cách mỗi cữ cách nhau là 3 tiếng.

3.3 Vừa cho con bú, vừa kích sữa bằng máy hút sữa

[caption id="attachment_1773" align="aligncenter" width="600"]Làm cách nào để sữa mẹ mát? Kích sữa bằng các cho con bú và máy hút sữa[/caption]

Kết hợp vừa cho con bú vừa kích sữa bằng máy hút cũng sẽ giúp mẹ gọi sữa về dồi dào hơn. Phương pháp kích sữa này có hiệu quả rất tốt:

  • Khi cho con bú, các cử động ở miệng của trẻ và sự gần gũi mẹ con sẽ kích thích cơ thể mẹ tiết ra các hormone prolactin và oxytocin. Đây vốn là 2 hormone chính kích thích sự tiết sữa.
  • Việc dùng máy hút sữa để kích sữa sẽ tranh thủ được những khoảng thời gian mà trẻ không bú nhưng sữa mẹ căng nhiều để không lãng phí sữa.

Trên đây là các cách kích sữa về nhiều sau sinh các mẹ có thể tham khảo. Tùy vào hoàn cảnh của mình, các mẹ hãy lựa chọn phương pháp kích sữa phù hợp nhất nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt dấu hiệu mẹ ít sữa Thật và Giả