Chia sẻ kinh nghiệm “kích thích sữa ra nhiều cho mẹ ít sữa”

Có nhiều mẹ xin mình công thức kích thích sữa ra nhiều nên hôm nay mình xin phép review về kinh nghiệm của mình nhé. 

Chào các bạn, mình là mẹ Bi. Bé Bi nhà mình hiện nay đã hơn 8 tháng tuổi, trộm vía con nặng 5,2kg, cao 105cm.
Khi bé Bi nhà mình được hơn 1 tháng thì mình bị mất sữa, lượng sữa giảm so với ngày đầu sinh rất nhiều (chỉ khoảng 70-80ml/ngày) và không đủ cho Bi bú.

Nhưng sau 1 tuần kiên trì lấy lại sữa thì sữa đã về rất nhiều, 500ml/ngày là chuyện bình thường, và từ đó lượng sữa của mình luôn về đều đặn và con bú sữa mẹ hoàn toàn.
Tuần trước em dâu mình cũng vừa sinh cháu, và cũng bị ít sữa sau đó mình mách cho em mình cách kích sữa mẹ về nhiều thì hiện giờ em dâu của mình cũng đang cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ.
Vì vậy, để giúp đỡ các mẹ gặp phải tình trạng bị mất sữa trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, mình xin chia sẻ kinh nghiệm kích thích sữa ra nhiều mà bản thân mình đã đúc kết được, hi vọng các mẹ sẽ thành công nhé!

Bước 1: Giữ tinh thần thật bình tĩnh, thoải mái và vui vẻ

Trong quá trình chăm sóc bé, các chị em có thể gặp phải rất nhiều những lo âu căng thẳng như là cân nặng vượt mức sau sinh, bị mất ngủ thường xuyên để trông con...Những chị em đã qua thời gian thai sản và phải đi làm lại càng đối mặt với nhiều áp lực về việc trông nom con cũng như cân bằng công việc. Ngoài ra, chính việc không có đủ sữa cho con bú cũng khiến chị em không ngừng lo nghĩ.

Giữ tinh thần vui vẻ

Tuy nhiên, phần lớn các chị em không biết rằng stress chính là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng sữa bị giảm, thậm chí gây ra tình trạng mất sữa. Khi cơ thể căng thẳng làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống sản xuất sữa là não bộ- tuyến yên- buồng trứng vì thế gây ra tình trạng trên.

Vì vậy, việc giữ một tinh thần thoải mái vô cùng quan trọng. Các chị em nên luôn giữ trạng thái vui vẻ, tránh xa lo âu căng thẳng để có thể cải thiện tình trạng sữa ít.

Bước 2: Lập danh sách các món ăn lợi sữa, chế độ ăn hàng ngày để kích thích

Việc đảm bảo cung cấp cho cơ thể một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất, đặc biệt là tăng cường các thực phẩm lợi sữa sẽ giúp các chị em cải thiện đáng kể tình trạng mất sữa, ít sữa. Dưới đây là thực đơn các món ăn lợi sữa trong 1 tuần của mình cho các mẹ tham khảo:

Ngày Thực đơn
Ngày 1
  • Bữa sáng: cháo chim bồ câu hạt sen, nước ép táo
  • Bữa trưa: lơ xanh hấp, canh sườn non nấu đu đủ, trứng gà luộc, cơm trắng. Tráng miệng: lê
  • Bữa tối: cà rốt luộc, trứng đúc thịt hấp, chim hầm hạt sen. Tráng miệng: đu đủ chín
Ngày 2
  • Bữa sáng: cháo đỗ xanh, 1 cốc sữa tươi
  • Bữa trưa: thịt rang nghệ, chân dê hầm lạc,đậu phụ sốt cà chua, cơm trắng. Tráng miệng: lựu
  • Bữa tối: sườn rim nghệ, thịt kho trứng, bí luộc, cơm trắng. Tráng miệng: đu đủ chín
Ngày 3
  • Bữa sáng: cháo mè đen thịt heo, 1 cốc sữa ấm
  • Bữa trưa: tôm rim nghệ, cơm trắng, canh bí đỏ nấu thịt băm. Tráng miệng: chuối
  • Bữa tối: bí đao xào tôm, thịt thăn rim nghệ, đỗ luộc, cơm trắng. Tráng miệng: nho
Ngày 4
  • Bữa sáng: cháo trắng trứng vịt bắc thảo, nước cam
  • Bữa trưa: canh thiên lý thịt bò, giá đỗ xào,gà rang gừng,  cơm trắng. Tráng miệng: chuối
  • Bữa tối: thịt viên sốt cà chua,  canh bầu, giá xào thịt bò, cơm trắng. Tráng miệng: xoài
Ngày 5
  • Bữa sáng: cháo cá chép, nước ép bưởi
  • Bữa trưa: rau má luộc, móng giò hầm lạc, tôm rang nghệ, cơm trắng. Tráng miệng: bưởi
  • Bữa tối: thịt rang cháy cạnh, trứng luộc, canh mướp nấu lạc, cơm trắng. Tráng miệng: quýt
Ngày 6
  • Bữa sáng: cháo gà, sinh tố xoài
  • Bữa trưa:  thìa là luộc, tôm rang, thịt luộc, canh sườn non củ cải, cơm trắng. Tráng miệng: táo
  • Bữa tối: thịt luộc, rau bí xào thịt bò,  đậu phụ luộc, cơm trắng. Tráng miệng: thanh long
Ngày 7
  • Bữa sáng: cháo xương heo, nước cam
  • Bữa trưa: chân giò luộc, ruốc cá hồi, canh rau ngót thịt viên, cơm trắng, Tráng miệng: sữa chua
  • Bữa tối: canh rau ngót thịt viên, thịt bò kho gừng, cơm trắng. Tráng miệng: na chín


Các chị em có thể ăn thêm bữa khuya lúc 9-10h tối để tăng thêm dinh dưỡng. Bữa ăn khuya của mình thường là một cốc sữa ấm vừa không quá nặng bụng lại đầy đủ chất dinh dưỡng.

Bước 3: Uống nhiều nước để kích thích sữa ra nhiều

Nước là thành phần không thể thiếu trong sữa mẹ cũng như của cơ thể. Các chị em nên uống từ 2,5-3l nước chia thành nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, nên kết hợp uống chè vằng, các thức uống lợi sữa khác: như nước ép rau má, sữa đậu nành...

[caption id="attachment_1775" align="aligncenter" width="600"]Uống nhiều nước  [/caption]

Bên cạnh đó, mình có uống thêm cốm lợi sữa BreastMUM để giúp tăng kích sữa mẹ về nhiều. Sử dụng cốm lợi sữa khiến mình thấy lượng sữa không chỉ nhiều hơn mà còn đặc và thơm hơn, bé bú sữa mẹ nhiều hơn. Mình cũng rất an tâm khi sử dụng BreastMUM trong thời gian dài vì có các thành phần từ thiên nhiên và đều là các loại thảo dược giúp tăng tiết sữa.

Bước 4: Ngủ đủ giấc và chia sẻ việc chăm con với chồng

Như mình đã chia sẻ ở trên, việc chăm con rất vất vả và nếu như chị em không thể đảm bảo ngủ đủ giấc thì sẽ khiến cơ thể giảm dần lượng sữa do thiếu năng lượng. Kể cả khi phải thức đêm chăm con thì mình cũng ngủ bù sau đó để đảm bảo mỗi ngày ngủ được ít nhất 8 tiếng. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp mình hồi phục sức khỏe, cơ thể khỏe mạnh mới có thể tiết sữa nhiều được.
Chia sẻ việc chăm con với chồng sẽ giúp mình đỡ vất vả hơn. Chồng mình đi làm giờ hành chính nên buổi ngày mình chăm con, buổi tối về chồng mình chăm con thay mình cho mình được nghỉ ngơi. Trộm vía là bé Bi nhà mình ngủ kĩ nên buổi tối chồng mình trông con nhàn lắm. Cả hai vợ chồng cùng chia sẻ việc trông nom con cũng khiến mình thoải mái hơn rất nhiều.

Bước 5: Cho con bú đúng giờ, đặt chuông lịch vắt sữa

Mình có tìm hiểu thì việc mẹ ít sữa là do lượng hormone tiết sữa bị ít đi. Mà việc kích thích hormone đó thì phụ thuộc rất nhiều vào cách cho con bú. Vì vậy, mình luôn cố gắng cho con bú thật nhiều để "kích thích cơ thể tiết sữa".
Ngoài ra, mình còn đặt lịch hàng ngày để hút sữa khi con không ti mẹ. Việc kích thích cơ thể tiết sữa bằng cách vắt sữa thường xuyên còn giúp mình lấy được toàn bộ lượng sữa để dành khi không có ở nhà cho bé bú trực tiếp để con mình luôn được dùng sữa mẹ. Lịch hút sữa dưới đây của mình được áp dụng khi mình mất sữa lúc bé Bi được hơn 1 tháng. Lịch hút sữa chia sẻ cho các chị em chỉ mang tính tham khảo và các mẹ nên điều chỉnh theo hoàn cảnh, số tháng của con và tình hình thực tế của mình nhé!

Thời gian Công việc
6:00 -7:00

9:00-10:00

Con bú rồi vắt lần 1

Vắt 15-30 phút/ bên và vắt cả 2 bên

Con bú rồi vắt lần 2

Vắt 15-30 phút/ bên và vắt cả 2 bên

12:00-13:00 Con bú rồi vắt lần 3

Vắt 15-30 phút/ bên và vắt cả 2 bên

15:00-16:00 Con bú rồi vắt lần 4

Vắt 15-30 phút/ bên và vắt cả 2 bên

18:00-19:00 Con bú rồi vắt lần 5

Vắt 15-30 phút/ bên và vắt cả 2 bên

21:00-22:00 Con bú rồi vắt lần 6

Vắt 15-30 phút/ bên và vắt cả 2 bên

22:00-6:00 Mẹ ngủ


Các mẹ ơi, quan trọng vẫn là tinh thần thoải mái, ăn đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước và cho con bú thường xuyên. Đừng gồng ép mình phải có nhiều sữa thì lại phản tác dụng các mẹ ạ. Chúc các mẹ kích thích sữa ra nhiều nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt dấu hiệu mẹ ít sữa Thật và Giả