[Hỏi – Đáp] Kích sữa như thế nào?

Việc thực hiện kích sữa như thế nào là vô cùng quan trọng đối với các bà mẹ không may bị ít sữa. Sữa kích được không chỉ cần đảm bảo về lượng và còn phải đảm bảo cả về chất. Bên cạnh đó, cách kích sữa cũng không được quá mạnh bạo hoặc gây hại lên cơ thể mẹ, vốn đã rất nhạy cảm sau khi sinh nở.

1. Nên kích sữa như thế nào để sữa về nhiều?

[caption id="attachment_2040" align="aligncenter" width="600"]Kích sữa như thế nào? Dùng phương pháp kích sữa hiệu quả[/caption]

Câu hỏi

Chào bác sĩ. Em là Thu Hương, 26 tuổi. Em mới sinh bé đầu lòng được hơn một tuần nhưng bị ít sữa, không đủ sữa cho con bú. Bác sĩ sản khoa có khuyên em về nhà kích sữa. Bác sĩ cho em hỏi em nên kích sữa như thế nào để sữa về nhiều? Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ.

Trả lời

Chào Thu Hương. Chúc mừng gia đình bạn đón thành viên mới. Bạn không nên quá lo lắng vì thấy sữa chưa về nhiều, chỉ cần bạn ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để hồi phục sức khỏe và kích sữa đúng cách thì sữa mẹ sẽ về nhiều hơn. Về câu hỏi "Kích sữa như thế nào" của bạn, hiện có 3 phương pháp kích sữa mà bạn có thể tham khảo.

  • Kích sữa qua đường tiêu hóa

Các thực phẩm, đồ uống, sản phẩm lợi sữa được bổ sung vào cơ thể thông qua ăn uống sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mẹ cũng như một số chất kích thích lợi sữa. Do đó mà cơ thể mẹ vừa được bồi bổ, lại vừa được kích thích để sản xuất ra lượng sữa cần thiết cho con.

  • Kích sữa bằng tay

Kích sữa bằng tay giúp massage ngực, tăng cường lưu thông máu, kích thích các dây thần kinh tạo phản xạ tiết sữa, giúp sữa mẹ về nhiều. Đồng thời việc massage ngực bằng tay cũng giúp giảm thiểu tình trạng vón tắc tia sữa, kích thích săn chắc cơ ngực và làm mẹ cảm thấy thư giãn hơn.

  • Kích sữa bằng máy hút sữa

Sử dụng máy hút sữa kèm theo massage ngực giúp cơ thể mẹ lập trình tiết sữa nhiều hơn và đều đặn hơn nhờ hút sữa thường xuyên, theo cữ. Kích sữa bằng máy hút sữa mang tới nhiều tiện lợi cho các mẹ, làm giảm thời gian vắt/hút sữa, tăng lượng sữa lấy được và giúp việc lấy sữa cất trữ dễ dàng và vệ sinh hơn vắt bằng tay.

2. Kích sữa như thế nào qua đường tiêu hóa?

[caption id="attachment_2041" align="aligncenter" width="600"]Kích sữa bằng đường tiêu hóa Bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho sữa mẹ[/caption]

Câu hỏi

Bác sĩ cho em hỏi kích sữa qua đường tiêu hóa gì vậy ạ?

Trả lời

Kích sữa qua đường tiêu hóa là tăng cường bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày các loại thực phẩm, đồ uống, sản phẩm lợi sữa có công dụng kích thích tiết sữa, giúp sữa mẹ về nhanh và nhiều hơn. Các món ăn không chỉ cung cấp dinh dưỡng để bồi bổ cơ thể mẹ và tạo nguồn năng lượng sản sinh sữa mà còn kích thích các chất khiến cơ thể cơ tiết sữa tốt hơn.

Các mẹ có thể kích sữa qua đường tiêu hóa theo 2 cách dưới đây:

  • Các món ăn, thực phẩm lợi sữa: chân giò hầm đu đủ xanh, canh rau ngót thịt bò.
  • Đồ uống lợi sữa: nước gạo lứt, nước rau má…
  • Sản phẩm lợi sữa: cốm lợi sữa, viên uống lợi sữa...

Bạn có thể tham khảo thêm những thực phẩm giúp mẹ sau sinh lợi sữa.

3. Kích sữa bằng tay là như thế nào?

[caption id="attachment_2042" align="aligncenter" width="600"]Kích sữa bằng tay Massage bầu vú nhẹ nhàng để kích sữa[/caption]

Câu hỏi

Thưa bác sĩ, việc kích sữa bằng tay là như thế nào ạ?

Trả lời

Kích sữa bằng tay là phương pháp massage vú nhằm mục đích tạo phản xạ thông qua các dây thần kinh ở ngực, kích thích tuyến yên và một số cơ quan trong cơ thể sản sinh ra hormone sản xuất sữa prolactin và oxytocin. Điều này giúp kích sữa và tăng cường lưu thông máu, làm tuyến sữa hoạt động hiệu quả hơn.

Ngoài ra, kích sữa bằng tay còn bao gồm cả vắt sữa bằng tay khi sữa mẹ về quá nhiều mà con bú không hết. Hoặc khi sữa về ít cần vắt sữa, tạo phản xạ tiết sữa và lập trình cơ thể mẹ sản xuất sữa đều đặn và nhiều hơn.

4. Kích sữa bằng máy hút sữa là gì?

[caption id="attachment_2043" align="aligncenter" width="600"]Kích sữa như thế nào bằng máy hút sữa Dùng máy hút sữa kết hợp với massage ngực[/caption]

Câu hỏi

Vậy kích sữa bằng máy hút sữa thì có gì khác với hút sữa bằng tay ạ?

Trả lời

Kích sữa bằng máy hút sữa là cách kích sữa bằng cách dùng máy hút sữa đều đặn, kết hợp với massage ngực. Hút sữa bằng máy giúp cơ thể lập trình tạo phản xạ tiết sữa có điều kiện, giúp sữa mẹ về nhiều và đều đặn.

  • Để kích sữa bằng máy hút sữa hiệu quả nhất, mẹ nên mua máy hút sữa có kích cỡ phù hợp với ngực mẹ, đặc biệt là phần phễu chụp núm vú phải vừa vặn.
  • Có nhiều loại phễu chụp núm vú với kích cỡ khác nhau, bạn nên lựa chọn chiếc phễu phù hợp để khi hút sữa, đầu núm vú nằm giữa tâm của ống phễu.
  • Có một chiếc máy hút sữa phù hợp và sử dụng đúng cách sẽ giúp các mẹ tiết kiệm cũng như thời gian hút sữa.
  • Nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường hay bị đau trong khi sử dụng, mẹ nên ngưng vắt sữa và hỏi ý kiến bác sĩ hay các chuyên gia để tìm ra cách khắc phục.

5. Kích sữa bằng máy hút sữa như thế nào để đạt hiệu quả nhất?

[caption id="attachment_2044" align="aligncenter" width="600"]Kích sữa như thế nào bằng máy hút sữa? Kích sữa như thế nào bằng máy hút sữa?[/caption]

Câu hỏi

Cách kích sữa bằng máy hút sữa như thế nào để đạt hiệu quả nhất ạ?

Trả lời

Có hai loại máy hút sữa là máy hút sữa bằng tay và máy hút sữa điện. Cách kích sữa bằng máy hút sữa bằng tay và máy hút sữa điện có khác nhau chút ít, nhưng đều dựa trên những nguyên tắc chung và cần trải qua các bước cơ bản để kích sữa.

Bước 1: Vệ sinh và chuẩn bị

Máy hút sữa cần được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng, kiểm tra lại trước khi sử dụng, chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ trước khi hút sữa. Vệ sinh tay thật sạch, sát trùng cẩn thận.

Các mẹ cũng nên uống một cốc sữa nóng khoảng 20 phút trước khi vắt sữa.

Bước 2: Massage ngực trước khi hút sữa

Dùng khăn ấm chườm quanh bầu ngực sau đó lau sạch ngực. Massage 2 bên ngực, mỗi bên khoảng 2 phút để kích thích tiết sữa, giúp kích sữa hiệu quả hơn.

Các mẹ cần massage ngực bằng tay, massage từng bên khoảng 2 phút nếu dùng máy vắt sữa bằng tay. Nếu dùng máy vắt sữa tự động thì máy sẽ có chế độ massage tự động trước khi vắt hoặc các mẹ có thể chọn chế độ massage cho phù hợp.

Bước 3: Hút sữa

  • Chụp phễu hút sữa vừa vặn với núm vú theo đúng hướng dẫn. Mẹ nên dùng máy hút sữa đôi để tiết kiệm thời gian.
  • Nếu dùng máy hút sữa tay, các mẹ cần điều khiển lực hút vừa phải, khi sữa về nhiều thì hút nhẹ nhàng hơn để không làm đau ngực. Khi dùng máy hút sữa điện, các mẹ có thể điều khiển chế độ hút sao cho bản thân cảm thấy dễ chịu nhất.
  • Khi sử dụng máy hút sữa đơn thì dù hút bằng tay hay hút tự động cũng nên chia làm 3 lần:

   Lần 1: Phút 7 phút rồi đổi bên

  Lần 2: Phút 5 phút rồi đổi bên

  Lần 3: Phút 3 phút rồi đổi bên.

Tổng thời gian hút sữa cho mỗi bên ngực nên rơi vào khoảng 15-20 phút. Nếu các mẹ bị ít sữa, hút sữa không ra thì cũng không nên cố hút lâu hơn 20 phút vì việc này có thể gây tổn thương lên bầu vú của mẹ.

  • Các mẹ nên bảo quản sữa trong túi hoặc chai kín và sạch ngay sau khi vắt, vệ sinh ngực và vệ sinh máy hút sữa đúng cách sau khi sử dụng.

6. Một số điều cần lưu ý

  • Khi kích sữa bằng máy hút sữa, các mẹ cần hút sữa thường xuyên, tốt nhất là khoảng 8-9 lần mỗi ngày.
  • Mẹ nên hút sữa theo cữ, mỗi lần hút sữa cách nhau từ 2-3 giờ kết hợp nghỉ ngơi, massage ngực và bổ sung các thực phẩm lợi sữa để đạt hiệu quả cao.
  • Sau khoảng 1 tuần hút sữa tích cực và đúng cách, các mẹ sẽ thấy sữa về nhiều hơn, vậy là đã kích sữa thành công.

Để tăng cường chất lượng và số lượng sữa, các mẹ nên có chế độ nghỉ ngơi phù hợp, tránh căng thẳng hay hoạt động quá sức chứ không nên chỉ chăm chăm vào ăn uống và hút sữa. Tinh thần luôn là một yếu tố cùng quan trọng đối với chất lượng sức khỏe nên các mẹ tuyệt đối đừng bỏ qua nhé.

Trên đây là một số chỉ dẫn từ bác sĩ về cách kích sữa như thế nào cho hiệu quả. Chúc các bà mẹ của chúng ta luôn khỏe mạnh và có nhiều sữa cho con.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt dấu hiệu mẹ ít sữa Thật và Giả