Kích sữa sau sinh mổ

Một  vấn đề mà các chị em sinh mổ gặp phải đó chính là tình trạng sữa ít, sữa không về sau sinh. Chính bởi vậy mà kích sữa sau sinh mổ là điều mà nhiều mà mẹ cần làm để chắc chắn có đủ sữa về dồi dào cho con ti. Các chị em hãy cùng xem những tham khảo dưới đây để lấy thêm kinh nghiệm cho mình nhé.

1. Kích sữa sau sinh mổ

1.1 Cho con bú càng sớm càng tốt

Cho con bú ngay sau khi sinh

Với các mẹ sinh mổ, sau khi đã hết thuốc mê và tỉnh hẳn, chị em nên lập tức cho bé tiếp xúc với mẹ qua phương pháp mà dân gian gọi là da kề da. Đặt bé nằm áp sát và bầu ngực mẹ để da bé và da mẹ tiếp xúc trực tiếp với nhau. Cách này giúp cho bé có được thân nhiệt ổn định đồng thời kích thích sản sinh hormone giải phóng sữa trong cơ thể mẹ, từ đó mà ngực mẹ có thể sinh sữa hiệu quả.

Sau khi sinh, dù các chị em chưa có sữa, bầu ngực còn mềm thì các mẹ cũng nên cho bé bú. Thao tác bú, mút sữa từ miệng bé sẽ kích thích tuyến sữa hoạt động và khiến sữa về nhanh hơn. Vì vậy, hãy đảm bảo cho bé được tiếp xúc và bú mẹ càng sớm càng tốt sau khi sinh.

1.2 Cho con bú đúng cách

Việc cho bé bú đúng cách rất quan trọng vì nhiều khi sữa mẹ không tiết ra là do bé bú không đúng. Để bé bú hết một bên bầu ngực sau đó đổi bên cho bé bú bên còn lại. Việc cho bé bú đúng cách không chỉ giúp sữa mẹ về nhiều hơn, bé bú được lượng sữa lớn hơn mà còn tránh cho mẹ gặp phải tình trạng núm vú bị nứt cổ gà vì bé bú không đúng.

Hãy để bé ngậm vú mẹ hoàn toàn trọng miệng. Đặt bé nằm nghiêng với tư thế thoải mái, tay mẹ nâng đỡ phần lưng của bé.

1.3 Cho con bú khi con có nhu cầu

Sữa mẹ được cơ thể sản xuất theo nguyên lý cung-cầu tức là sản xuất theo nhu cầu của bé. Nếu bé bú càng nhiều thì cơ thể sẽ nhận được tín hiệu từ đó sản xuất ra lượng sữa phù hợp với nhu cầu của bé.

Tích cực cho con bú khi bé có nhu cầu giúp mẹ ổn định được lượng sữa cần tiết ra và cũng kích thích lượng sữa tiết ra nhiều hơn.

1.4 Massage ngực

Massage ngực để kích thích sữa về

  • Tác động trực tiếp lên các ống dẫn trứng trên bầu ngực khiến các ống dẫn trứng to hơn làm sữa về nhiều hơn, nhanh hơn.

  • Kích thích các hormone dưới bầu ngực sản sinh và tăng tiết sữa.
  • Giảm tình trạng viêm tuyến sữa, tắc sữa.1gb
  • Tăng cường lưu thông máu vùng ngực, làm ngực săn chắc và tránh chảy xệ

Cách massage ngực bằng tay:

Trước khi massage ngực, chị em nên đắp ngực với một chiếc khăn lông mềm có nhúng qua nước ấm. Các chị em không nên sử dụng tinh dầu để massage vì tinh dầu có thể để lại mùi và vị, át đi hương sữa tự nhiên của ngực mẹ, khiến bé không bị hấp dẫn nữa và bỏ bú.

Các cách massage ngực bạn có thể tham khảo là:

  • Bài 1: Sử dụng tay phải nắm nhẹ và vuốt nhẹ nhàng bầu ngực trái theo hướng hình tròn, hướng dần về phía núm vú. Thực hiện trong 5 lần sau đó đổi bên. Làm liên tục khoảng 10 phút
  • Bài 2: Đặt bàn tay phải dưới bầu ngực trái và nâng đỡ lấy phần bầu ngực. Bắt đầu di chuyển tay từ từ theo hướng vòng tròn quanh bầu ngực. Thực hiện massage 10 lần sau đó đổi bên làm tương tự với ngực phải.
  • Bài 3: Đặt tay trái phía dưới bầu ngực phải. Từ từ vuốt mạnh và kéo phần ngực lên và di chuyển tay lên hướng xương quai xanh. Làm mỗi bên trong 5 phút.

2. Những lưu ý quan trọng khác

Đẻ gọi sữa thành công, chị em nên lưu ý thêm một số điều sau.

2.1 Nên chọn/ tìm hiểu bệnh viện khi sinh mổ

Việc tìm hiểu về bệnh viện mà bạn sẽ sinh mổ sẽ giúp bạn xác định được thời gian mà bạn có thể tiếp xúc với con sau sinh từ đó có những cách cho bé dùng sữa mẹ hiệu quả trong từng trường hợp:

  • Với  bệnh viện không cách ly mẹ con sau sinh mổ: Chị em nên cho con nằm ngay lên người mẹ, da mẹ áp sát da con để giải phóng hormone tiết sữa và cho con bú ngay khi con có nhu cầu giúp kích thích cơ thể sản sinh ra lượng sữa cho bé bú.
  • Bệnh viện cách ly mẹ con 2 tiếng sau sinh mổ: Các mẹ có thể vắt trữ sữa non gửi vào cho con. Việc được dùng sữa non sẽ giúp cho bé có được sức đề kháng cao hơn.
  • Trường hợp cách ly mẹ con 12-24 tiếng sau sinh mổ: Khi phải cách ly lâu như vậy, chị em nên vắt sữa non mang vào cho con. Nếu chưa có sữa thì nên xin sữa của các mẹ mới sinh để gửi vào cho con bú để bé có thể được bú sữa sớm nhất, còn mẹ thì nên bắt đầu kích sữa từ sớm.

2.2 Giữ sữa cho mẹ

Hai ngực của mẹ tiết sữa không đồng đều

Các mẹ cần lưu ý những điểm sau để giữ lượng sữa luôn ổn định:

  • Mẹ cần nghỉ ngơi sau quá trình sinh mổ để phục hồi sức khỏe: quá trình sinh mổ gây ra nhiều đau đớn khiến chị em sinh mổ bị mệt mỏi và mất sức. Quá trình sinh mổ cũng khiến chị em bị mất máu gây ra tình trạng choáng và chóng mặt…nếu không được nghỉ ngơi sẽ gây ra tình trạng xấu cho cơ thể.
  • NGAY sau sinh mổ, chị em chưa nên ăn mà nên kiêng theo đúng lời bác sĩ dặn. Sau khi đã được phép ăn thì chị em nên ăn đồ dạng lỏng, dễ tiêu hóa: cháo loãng, sữa ấm, nước hoa quả…. Việc ăn những thức ăn khó tiêu có thể khiến hệ tiêu hóa bị quá tải trong thời điểm cơ thể mẹ còn yếu. Các đồ ăn dạng lỏng sẽ dễ tiêu hơn mà vẫn cung cấp năng lượng cần thiết cho các mẹ.
  • Uống nước: vì nước rất cần thiết cho việc đẩy các chất cặn bã ra khỏi cơ thể và khiến cho các cơ quan sản sinh sữa có nguyên liệu để hoạt động. Chị em nên uống nhiều nước với 2-3l nước/ngày còn giúp ngăn ngừa viêm đường tiết niệu hay xảy ra sau sinh.
  • Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh bị stress: Các mẹ nên tránh các căng thẳng và suy nghĩ, lo âu vì stress có thể khiến chị em bị ít sữa, mất sữa, ảnh hưởng tới sức khỏe. Người nhà cũng nên chú ý không gây áp lực hay những căng thẳng khiến các mẹ sau sinh phải suy nghĩ nhiều.

Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp cho các chị em mới sinh và chuẩn bị sinh mổ biết cách kích sữa và có lượng sữa dồi dào cho con bú. Kích sữa sau sinh mổ là việc cần thiết trong thời gian đầu, tuy nhiên, các mẹ không nên quá áp lực, hãy thoải mái để sữa về tự nhiên nhất nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt dấu hiệu mẹ ít sữa Thật và Giả